Sunday, 09/05/2021 - 17:21|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Dương Tự Minh

Kiểm tra công tác giảng dạy môn giáo dục công dân năm 2020

KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢNG DẠY, HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN.

1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức triển khai kịp thời các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến toàn thể Đảng viên và CBGV-NV trong đơn vị. Tất cả Đảng viên, CBGV- NV được quán triệt học tập nghị quyết của Đảng; các văn chỉ đạo của ngành về công tác giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật đến cán bộ, giáo viên nhà trường.

- Tham gia tích cực các lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ.

- Nhà trường đã chủ động xây dựng thực hiện có hiệu quả kế hoạch giáo dục. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục. Phát động các phong trào, cuộc thi  do  ngành  Giáo  dục  và  Đào  tạo  phát  động  như  “Dạy  tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhất là triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh với những việc học tập và làm theo ý nghĩa. Phong trào đã giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên nâng cao nhận thức, ý thức, nỗ lực tự học tập, tu dưỡng bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong,  lương  tâm  nghề  nghiệp, trở  thành  những  tấm  gương sáng, đồng thời giúp học sinh có môi trường học tập thuận lợi để hoàn thiện nhân cách, đạo đức...

 Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên, công nhân viên góp phần xây dựng nhà trường trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên phải là công bộc của nhân dân, có đủ phẩm chất, năng lực, làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu phát triển và đổi mới đất nước; Ngăn chặn và chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phiền hà, sách nhiễu nhân dân, học sinh, phụ huynh và các đối tượng khác.

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ môn; ban hành phân phối chương trình trường theo quyết định số: quyết định số 11/QĐ-THCS ngày 25/9/2020 của trường THCS Dương Tự Minh; tổ chức cho học sinh học nội quy nhà trường; ký cam kết đầu năm.

- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị phụ huynh học sinh ngay đầu tháng 9. Duy trì hình thức trao đổi trực tiếp, định kỳ hằng tháng, năm học hoặc liên hệ thông qua sổ liên lạc điện tử, thư thông báo, điện thoại để thông tin kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của học sinh và đề xuất giải pháp, phối hợp cùng nhà trường tăng cường công tác giáo dục. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh trong hoạt động cùng quản lý học sinh về các nội dung phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, an toàn giao thông, sử dụng Internet...

2. Kết quả hoạt động dạy và học các môn GDCD.

- Cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh khi cho ở mức độ rất quan trọng với các nội dung: Giáo dục đạo đức để phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh và giáo dục đạo đức nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách cho học sinh. Giáo viên có tinh thần thái độ nghiêm túc trong thực hiện giảng dạy các môn GDCD.

- Ý thức thái độ học tập của học sinh;

+ Học sinh có ý thức học tập, chủ động trao đổi với giáo viên những vấn đề mà học sinh còn băn khoăn, thắc mắc. Nêu cao được ý thức trách nhiệm phấn đấu tự học và tự rèn luyện đạo đức, nhân cách của mình.

+ Học sinh tự hào với truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, tự hào được học tại ngôi trường mang tên vị anh hùng dân tộc Dương Tự Minh - một danh tướng thời Lý.

+ Tuy nhiên một số ít học sinh chưa thực sự tích cực, chưa chủ động, chưa sáng tạo.

- Chương trình giảng dạy môn giáo dục công dân trong trường THCS được phân phối thống nhất đối với cả 4 khối lớp là 1 tiết/tuần, 35 tiết/năm học. Chương trình gồm các phần : giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, thực hành ngoại khóa, kiểm tra, ôn tập. Có lồng ghép dạy học tích hợp sách "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh".

- Nội dung chương trình, nhìn chung đã bám sát yêu cầu giáo dục đạo đức cho học sinh, có gắn với thực tế và tương đối phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh THCS. Các bài học được xây dựng theo hướng đồng tâm, gắn lý thuyết với thực hành, coi trọng giáo dục nhận thức và hành vi; liên hệ thực tế của học sinh qua bài tập tình huống, bài tập giải quyết vấn đề.

- Giáo viên xây dựng kế hoạch giảng dạy đảm bảo đúng yêu cầu đổi mới phương pháp theo hướng tiếp cận năng lực học sinh. Luôn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm. Giáo viên không chỉ giáo dục đạo đức, truyền thống cho học sinh ở tiết học GDCD mà còn giáo dục đạo đức thông qua các môn học khác như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Hóa học, Vật lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật…

Tài liệu dạy học tương đối phong phú. Cơ sở vật chất tốt, thiết bị dạy học tương đối hiện đại các lớp học đều có tivi, máy chiếu kết nối internet đáp ứng được các phương pháp dạy học mới. Cách dạy học mới phần nào đã tạo cho các em sự say mê, hứng thú khi được tự khám phá kiến thức, được chủ động trong phân tích, nhận xét, đánh giá vấn đề, được phát huy năng lực tự học, tự rèn luyện. Các em có điều kiện để phát huy tính chủ động, sáng tạo, kỹ năng thực hành. Cách làm việc theo nhóm giúp mỗi học sinh có cơ hội bộc lộ suy nghĩ, thái độ, hiểu biết của mình, được tập thể uốn nắn, điều chỉnh.

- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền giáo dục đạo đức, giáo dục công dân lồng ghép trong các hoạt động chuyên đề, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa, phát thanh măng non ...

- Nhà trường tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục học sinh. Đặc biệt là việc hoạt động có hiệu quả của tổ tư vấn, phòng thư viện thường xuyên mở cửa vào các buổi chiều thứ 4, thứ 6 hàng tuần thu hút một lượng lớn các em học sinh đến đọc và mượn các sách tham khảo, sách pháp luật...

- Công tác tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh về tầm quan trọng của môn học GDCD:

+ Xuất phát từ thực tế của trường THCS Dương Tự Minh nói riêng và giáo dục cả nước nói chung, chúng tôi thấy vị trí của môn học giáo dục công dân đạo đức, lịch sử truyền thống, lịch sử địa phương trong tổng thể chương trình giảng dạy ở các nhà trường phổ thông là vô cùng quan trọng. Đối với bậc trung học cơ sở môn học đóng vai trò quan trọng trong giáo dục đạo đức học sinh là môn Giáo dục công dân ngoài ra vấn đề này còn được lồng ghép trong các môn học khác như: Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Sinh học, Hóa học, Vật lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật…

+ Về công tác quản lý giáo dục đạo đức được ban giám hiệu nhà trường xây dựng trên cơ sở phân tích thực trạng giáo dục đạo đức trong năm học của trường, của địa phương; xác định điều kiện giáo dục như cơ sở vật chất, tài chính, quỹ thời gian, sự phối hợp với lực lượng giáo dục trong trường và ngoài trường. Cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường đều nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh khi cho ở mức độ rất quan trọng với các nội dung: Giáo dục đạo đức để phát triển giáo dục toàn diện cho học sinh và giáo dục đạo đức nhằm phát triển và hoàn thiện nhân cách cho học sinh. 

- Tổ chức các chuyên đề cấp trường dạy học theo nghiên cứu bài học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học các môn GDCD:

+ Chương trình “Thắp sáng niềm tin, tiếp sức em tới trường” tháng 9/2019.

+ Hội thi “Nét đẹp thầy trò – Xây dựng văn hóa ứng xử trường học” tổ chức vào tháng 11/2019;

+ Chương trình “Xuân yêu thương”; Chương trình trải nghiệm kỹ năng sống “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” tổ chức vào tháng 01/2020.

- Giáo viên tích cực tự học tập bồi dưỡng kiến thức, cập nhật thông tin mang tính thời sự. Thường xuyên sinh hoạt chuyên môn trên trang trường học kết nối; trao đổi kinh nghiệm dạy học cùng đồng nghiệp, đổi mới phương pháp giảng dạy, việc sử công cụ hỗ trợ giảng dạy; đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá môn  GDCD.

- Ban giám hiệu nhà trường, tổ bộ môn thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với môn học GDCD. Xếp loại giảng dạy: A.

- Kết quả xếp loại hạnh kiểm học sinh năm học 2019-2020:

 

Hạnh kiểm

Tốt

Khá

TB

Yếu

Đầu năm 255

176

68,75%

65

25,78%

14

5,47%

0

Cuối năm

256

200

78,1%

54

21,1%

02

0,78%

0

Ghi chú

 

Tăng 24 em

Giảm 11 em

Giảm 12 em

0

 

- Số học sinh đạt giải môn giáo dục công dân tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện năm học 2019 – 2020: 03 học sinh ( 01 HS đạt giải ba; 02 HS đạt giải khuyến khích).

3. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ giáo viên và học sinh 

- Tuyên truyền rộng rãi công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua việc tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, tỉnh 20/10; 20/11; 22/12;..., địa phương: ngày 05-06/01 âm lịch; chăm sóc di tích lịch sử Đền Đuổm, Nghĩa trang liệt sỹ tại xã Động Đạt.

- Gắn việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" với các hoạt động, phong trào của Nhà trường; đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng; thực hiện làm theo Bác gắn với nhiệm vụ cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên. Đánh giá giám sát hàng tháng.

- Xây dựng và thực hiện chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác như đồng chí Đỗ Thị Thu Hường - BT chi bộ - HT.

- Phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể nhà trường, gia đình trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm nhằm giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

+ Để tạo nên sức mạnh đồng bộ cho các hoạt động giáo dục, vì sự an toàn và tiến bộ của học sinh, nhà trường thực  hiện  thường  xuyên, có  hiệu  quả  công  tác  phối  hợp với chính quyền địa phương, công an, đoàn thể xã hội trong giáo dục pháp luật, đạo đức, nếp sống cho học sinh. Các lực lượng ngoài nhà trường đã phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh,  gia đình và xã hội về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; phối hợp kiểm tra phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội xâm nhập học đường; ngăn chặn việc sử dụng vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ để gây gổ, đánh nhau; bảo đảm an ninh chính trị, an toàn trường học; bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

+ Đối với hội cha mẹ học sinh, các trường đã xây dựng kế hoạch phối hợp; duy trì hình thức trao đổi trực tiếp, định kỳ hằng tháng, năm học hoặc liên hệ thông qua sổ liên lạc điện tử, thư thông báo, điện thoại để thông tin kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên và đề xuất giải pháp, phối hợp cùng nhà trường tăng cường công tác giáo dục. Ngoài ra, các nhà trường đã tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh trong hoạt động cùng quản lý học sinh về các nội dung phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, an toàn giao thông, sử dụng Internet.

Như  vậy,  giáo  dục  đạo  đức,  lối  sống  cho  học  sinh,  thực hiện thông qua nhiều con đường, từ chính khóa đến ngoại khóa, từ lồng ghép, tích hợp đến các phân môn độc lập, từ lý thuyết đến trải nghiệm; kết hợp đa phương tiện giữa truyền thống. Hầu hết các em đã nắm được những kiến thức về đạo đức và Pháp luật. Vì vậy các em đã thực hiện tốt việc Rèn luyện thân thể, chịu khó, siêng năng, lễ phép với người lớn tuổi, tôn trọng kỷ luật, biết giao tiếp ứng xử, sống giản dị, đoàn kết tương trợ giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, thực hiện tốt TTATGT, tích cực Phòng chống tệ nạn xã hội; Phòng chống nhiễm HIV/AIDS, Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy nổ và các chất độc hại,... Xây dựng được trường học an toàn và lành mạnh. Hiện đại đã giúp cho trường thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống của giáo viên, học sinh. Tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt tăng; hạnh kiểm khá giảm; chỉ có 02/256 học sinh bị hạnh kiểm trung bình.

- Tham gia tích cực các hoạt động ủng hộ nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa; thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Ngành Giáo dục, địa phương phát động, triển khai: Xuân ấm tình thương năm 2020: Tại chương trình đã vận động ủng hộ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn đảm bảo chung vui đón tết: Quyên góp ủng hộ từ phía CBGV-NV; các bậc PHHS, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm…Tổng số tiền là: 18.605.000đ

+ Số học sinh nhận tiền Tết: 50 học sinh với tổng số tiền là 10.000.000đ

+ Gắn địa chỉ nhân đạo: 01 học sinh 500.000đ

+ Hỗ trợ chi phí học tập: 01 học sinh 1.000.000đ

+ Số học sinh nhận quà Tết: 52 học sinh với tổng số tiền là 6.105.000đ

(Nội dung cụ thể: số HS nhận quà Tết là: 33 em thành tiền là: 3.300.000đ; gạo: 17 em thành tiền là: 2.805.000đ)

          + Số GV có hoàn cảnh đặc biệt được nhận tiền Tết: 02 với tổng số tiền là 1.000.000đ

- Học tập, quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện; thông tin tình hình thời sự, tình hình kinh tế, xã hội của địa phương cho giáo viên và học sinh đầy đủ, kịp thời.

- Tham gia đầy đủ bồi dưỡng chính trị hè cho cán bộ, giáo viên. Thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, các chỉ đạo của cấp trên vào việc nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho cho cán bộ, giáo viên và học sinh.

- Xây dựng và thực hiện tốt Quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.

Một số hình ảnh giảng dạy môn giáo dục công dân

 

 

 

Tác giả: Bộ phận CM
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 13
Tháng 05 : 374
Năm 2021 : 4.009